Call Our Toll-Free Number: 123-444-5555

ธุรกิจ หรืออาชีพพื้นบ้าน ที่สามารถสร้างรายได้ ทำเป็นอาชีพเสริมที่บ้าน


ธุรกิจ หรืออาชีพพื้นบ้าน ที่สามารถสร้างรายได้ ทำเป็นอาชีพเสริมที่บ้าน ช่องทางการหารายได้เสริมจากงานฝีมืออันประณีต "หมอนฟักทอง" ใช้ในงานมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง หรือใช้เป็นของประดับในบ้าน ในรถยนต์ ทำใบเล็กๆ เป็นของชำร่วยน่ารักๆ 



การลงทุน

ต้นทุนต่อหมอน 1 คู่อยู่ที่ประมาณ 200-400 บาท สำหรับขนาด 11-14 นิ้ว และยังเหลือเศษผ้าอีกเล็กน้อย เพื่อทำหมอนฟักทองขนาดเล็ก หรือนำมาประยุกต์ทำเป็นพวงกุญแจขนาดเล็ก เพื่อวางขายได้อีกด้วย
หมอนฟักทอง

วัสดุอุปกรณ์

  1. ผ้าต่วน และผ้าตาด ลายไทย ราคาเมตรละประมาณ 45-60 บาท หน้ากว้าง 44 นิ้ว ผ้า 1 เมตรทำหมอนฟักทองได้ 1 คู่ (2ใบ) ขนาดหมอน 11-14 นิ้ว ขึ้นอยู่กับแบบที่เราเลือก
  2. ด้ายเย็บ 1 ม้วน สีเดียวกับผ้า
  3. เข็มสอย 1 อัน ใช้เข็มสอย เพราะมีขนาดเล็ก สามารถปักได้ง่าย
  4. กระดุมปั๊ม 4 เม็ด สำหรับหมอน 1 คู่
  5. เชือกไนลอนสำหรับเย็บกับกระดุมปั๊ม เพื่อดึงกระดุมทั้งสองด้านให้ตึง
  6. นุ่นสำหรับยัดหมอน ไม่แนะนำให้ใช้ใยโพลีเอสเตอร์ เนื่องจากต้องใช้ปริมาณมากและราคาแพง
( ใยโพลีเอสเตอร์ราคากิโลกรัมละ 120-150 บาท)

รายได้

ราคาหมอนอยู่ที่ใบละประมาณ 200-550 บาท สำหรับขนาด 11-14 นิ้ว ขึ้นอยู่กับขนาดและความยาก ง่ายของลายหมอน  โดยปกติจะขายเป็นคู่ เพราะในงานแต่งงาน หรืองานบวชจะใช้เป็นคู่ และสีเดียวกัน สำหรับพวงกุญแจ หรือหมอนขนาดเล็ก สามารถขายด้วยราคาเริ่มต้นที่ 20-100 บาท เลยทีเดียว

แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์

  1. ร้านจำหน่ายสำหรับงานฝีมือ
  2. ร้านขายผ้าทั่วไป ถ้าอยากได้ผ้าราคาถูก แนะนำหาซื้อที่สำเพ็งหมอนฟักทอง

การขายและการตลาด

  1. หากจะมีหน้าร้านให้เลือกหน้าร้านที่เป็นแหล่งชุมชน ติดถนน ผู้คนเดินผ่านไปมาและเห็นง่าย หรือหากใกล้วัดก็ดี เนื่องจากเวลามีงานบวช คนมักหาซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์ บริเวณร้านใกล้ๆ วัด หรือผู้คนที่มางานบวชจะได้เห็นผ่านตา
  2. หากตั้งโต๊ะขายตามตลาดนัด ควรเลือกโซนที่ผู้คนมองเห็นง่าย โต๊ะที่ใช้ต้องสูงพอประมาณ อย่าสูงเกินไป หรือเตี้ยเกินไป ให้สูงประมาณระดับสายตา
  3. หากไม่มีหน้าร้านต้องการขายทางอินเตอร์เน็ต ต้องมีการทำเว็บไซต์ และโปรโมตเว็บเพื่อให้ผู้คนรู้จักและเข้าเยี่ยมชม หรือวางขายในเว็บสำหรับงานฝีมือ หรืองานแฮนด์เมด เช่นhttps://www.etsy.com/market/handmade เป็นต้น
  4. แนะนำให้ขายตามงานออกบูธ เช่น งานกลุ่มแม่บ้าน งานฝีมือ หรืองานหัตถกรรม เป็นต้น ซึ่งงานแบบนั้นผู้คนหลากหลาย  จึงเป็นเรื่องยากที่จะโปรโมตสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก ดีไม่ด้อาจจะได้คอนเน็คชั่น เข้าไปขายสินค้าแฮนด์เมด หรือผลิตภัณฑ์ไทยๆ ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ อย่าง ห้างเซนทรัล หรือเซน ก็เป็นไปได้
  5. มีการติดป้ายราคาให้ชัดเจนทุกแบบ ทุกสี เพื่อง่ายในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของเราจากลูกค้า
  6. ต้องจัดให้มีสินค้าหลากหลาย เช่น หมอนฟักทองขนาดต่างๆ ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่ คละขนาด คละลาย หรืออาจจะนำผ้ามาจับสม๊อกแปลงเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น กล่องใส่กระดาษทิชชู่ พวงกุญแจ ปลอกหมอน หมอนอิง เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อดึงดูดลูกค้า และให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น ว่าเราสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้หลากหลายแบบ ไม่ใช่เพียงแค่หมอนฟักทอง

กลุ่มลูกค้า

ผู้คนทั่วไป วัยทำงานจนถึงผู้สูงอายุ
นักท่องเที่ยว ที่ต้องการซื้อเป็นของฝาก
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://www.siamarcheep.com/

0 ความคิดเห็น:

About

Link List

Contact Details